Năm mới 2023 bắt đầu. Nhiều người thường lập kế hoạch cho năm mới. Những người khác thì không, cứ xuôi theo dòng.  Lập kế hoạch cho năm mới hay xuôi theo dòng không quá quan trọng, quan trọng là chúng ta biết điều gì tốt cho mình.

Lập kế hoạch để đó… cho hết năm

Có những người rất hào hứng, đầu năm lập kế hoạch rất chi tiết, đầy đủ. Đó dường như là một công việc phải làm. Thế nhưng cả năm chẳng hề nhìn đến cái kế hoạch của mình. Kế hoạch cứ nằm im trong máy tính, điện thoại, sổ tay… Cuối năm dọn nhà đón năm mới lòi ra cái kế hoạch mới toanh hoặc hoen ố mà mình chẳng quen biết gì nó.

Nếu bạn là tuýp người lập kế hoạch để đó thì không cần mất thời gian làm việc đó làm gì, nếu bạn thấy làm việc khác có ích hơn. Kế hoạch là để thực hiện, sửa đổi và hoàn thành. Tuy nhiên, nếu bạn làm điều đó như là một trò giải trí đầu năm mới thì cũng tốt.

Lập kế hoạch để sống chủ động

Lập kế hoạch phải đi liền với thực hiện và theo dõi thực hiện kế hoạch. Hàng tuần, hàng tháng nên xem lại mình đã làm được những gì trong tuần, tháng đó và biết sắp tới mình làm những việc gì. Trong thời gian thực hiện có thể thay đổi kế hoạch cho phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tế. Cuối năm cần rà soát lại xem năm qua nói và làm đã đi đôi với nhau hay chưa. Mỗi năm nên có vài lời nhắn nhủ với năm mới để xem đó là kim chỉ nam được đúc rút từ năm cũ.

Kế hoạch năm cũ sẽ là một phần hoạt động của năm mới. Có thể đó là những việc mà năm cũ chưa làm xong. Đó là việc năm cũ làm rất tốt, năm mới nên tiếp tục và phát huy. Những điều gì năm cũ chưa làm được thì năm mới cần tìm nguyên nhân, khắc phục, thay đổi…Dựa vào kế hoạch năm cũ mà thêm những điều gì cần thêm, bỏ những điều cần bỏ trong năm tới

Việc lập kế hoạch không cần cầu toàn, phức tạp. Một kế hoạch đơn giản sẽ giúp bản thân dễ hiểu, dễ làm, dễ theo dõi. Những thứ đơn giản là những thứ dễ được duy trì bền lâu và hiệu quả. Một kế hoạch đơn giản không làm cho chúng ta thấy nản khi bắt đầu.

Lập kế hoạch giúp chúng ta có cuộc sống chủ động hơn. Chúng ta sẽ biết năm tới mình cần làm những điều gì, ưu tiên điều gì. Mỗi năm chúng ta nhiều việc cần làm nhưng mỗi thời điểm lại có những việc ưu tiên. Khi biết những việc ưu tiên chúng ta sẽ không bị lỡ mất những điều cần phải làm trong năm.

Khi có kế hoạch chúng ta sẽ có một con đường, lộ trình để đi không mất thời gian nghĩ bây giờ làm gì? Sắp tới làm gì? Có nên làm hay không? Chúng ta chỉ cần biết rằng, cuộc sống của chúng ta trong năm nay cần làm những việc này, cứ thế mà làm.

Khi có những việc khác phát sinh chúng ta nhìn xem việc đó có ảnh hưởng đến kế hoạch của mình hay không? Mình có thể thêm việc đó vào kế hoạch hay không? Nếu đó là một cơ hội thì chúng ta có thể cân nhắc lại các kế hoạch của mình sao cho mọi thứ cân bằng và không ảnh hưởng đến cuộc sống của mình. Kế hoạch giúp chúng ta đánh giá được nhữn cơ hội mới và khả năng đáp ứng và lựa chọn cơ hội của mình.

Khi có kế hoạch chúng ta dễ dàng đặt mục tiêu để hành động. Nếu kế hoạch là một việc làm đều đặn, chỉ cần duy trì sự đều đặn là được thì mục tiêu là sự đều đặn. Tuy nhiên, kế hoạch có thể là một việc gì đấy cần phải nỗ lực vào một thời điểm nhất định thì cần một mục tiêu rõ ràng.

Khi có mục tiêu chúng ta sẽ có những hành động để hoàn thành mục tiêu. Mục tiêu giúp chúng ta đột phá bản thân và đạt được thành quả cao trong cuộc sống. Tất nhiên, mọi thứ trong kế hoạch không thành mục tiêu hết. Bởi khi thực hiện một mục tiêu sẽ đòi hỏi sự bứt phá và bước nhảy vọt. Nếu cả năm chúng ta chạy theo mục tiêu thì cuộc sống sẽ trở thành một đường đua không ngừng nghỉ. Chúng ta sẽ kiệt sức!

Lập kế hoạch để chúng ta không bị động khi cuộc sống có những điều bất thường xảy ra. Khi một sự kiện bất thường xảy ra chúng ta sẽ sắp xếp lại kế hoạch để mọi thứ vẫn có thể hoàn thành phù hợp với thực tế.

Đi kèm kế hoạch năm là kế hoạch hàng ngày. Nếu chúng ta có một kế hoạch tổng thể nhưng không có kế hoạch triển khai hàng ngày thì mọi thứ rất dễ ngủ quên và chúng ta chẳng làm được gì.

Kế hoạch ngày như người trợ lý cần mẫn giúp chúng ta hoàn thành công việc của mình mà không bị xáo trộn hay gấp gáp. Kế hoạch hàng ngày cũng giúp chúng ta điều chỉnh lại kế hoạch cho phù hợp và có khả năng thực thi.

Kế hoạch ngày là trợ lý đắc lực

Kế hoạch ngày là trợ lý đắc lực

Lập kế hoạch, ai cũng có thể làm được. Nó đơn giản là để chúng ta vạch ra những điều mình cần làm và cam kết với chính bản thân và có thời gian rảnh cho bản thân.

Xuôi theo dòng để sống an nhiên

Chúng ta cũng có thể chẳng cần phải lập kế hoạch năm làm gì mà cứ để cho mọi thứ chảy theo tự nhiên. Để cuộc sống xuôi theo dòng chảy tự nhiên mà vẫn đạt được các mong muốn của bản thân lại đòi hỏi bản thân ở một mức độ cao.

Nếu chúng ta là một người không có kỷ luật, không có thói quen, không có ý chí phấn đấu thì xuôi theo dòng sẽ đưa chúng ta xuôi tụt dốc.

Nếu chúng ta có đủ bình an, kiểm soát hết được mọi việc và tuân thủ nguyên tắc ngày hôm nay tốt hơn ngày hôm qua 1% và không từ bỏ ngày nào thì xuôi theo dòng là điều tuyệt vời.

Lập kế hoạch là việc của trí não. Xuôi theo dòng là việc của cảm xúc. Khi cảm xúc lãnh đạo mọi thứ thì chúng ta phải là người đạt đến độ bình an và kiểm soát cảm xúc luôn cân bằng.

Bởi vì khi chúng ta đủ bình an, đủ tỉnh, đủ hiểu bản thân và kiểm soát được mọi thứ bằng trực giác và cảm xúc thì chúng ta đã có một người thầy trí tuệ chỉ dẫn bên trong mình. Để bản thân gặp được người thầy này quả thực không dễ. Chúng ta phải có những quá trình thực hành lâu dài để có thể nhận biết những chỉ dẫn tinh tế của người thầy trí tuệ này.

Cuộc sống này luôn có dòng chảy phù hợp với từng người. Việc của chúng ta là đủ tĩnh lặng, đủ an yên, đủ sáng suốt để nhận ra và tuân theo dòng chảy của mình.

Năm 2023 bạn chọn cho mình xuôi theo dòng chảy hay lên kế hoạch? Dù cách nào thì cũng sẽ là cách bạn thấy phù hợp nhất. Điều quan trọng là cuối năm bạn luôn thấy mình tốt hơn năm vừa qua hay chí ít là bản thân đã nỗ lực hết mình. Chúc bạn một năm mới bình an, hạnh phúc, thành công.

Bạn có thể thích

Leave a Reply